Điều hòa 2 chiều là gì? Khi nào nên mua điều hòa 2 chiều

Tại các tỉnh phía bắc, điều hòa 2 chiều là thiết bị được ưa chuộng để làm mát và sưởi ấm. Nếu bạn đang băn khoăn không biết điều hòa 2 chiều là gì? Nó có ưu điểm gì? Với giá thành luôn cao hơn điều hòa 1 chiều từ 2 – 3 triệu thì có nên mua sản phẩm này không? Để có thêm cho nhiều thông tin hữu ích cho mình, hãy cùng Điện Lạnh Tiến Nhân tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Điều hòa 2 chiều là gì?

Điều hòa không khí được phân làm hai loại là điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều. Loại 1 chiều chỉ có chức năng làm mát, điều hòa 2 chiều ngoài làm mát còn dùng để sưởi ấm.

Cũng như loại 1 chiều, sản phẩm cũng được cấu tạo bởi cục nóng và cục lạnh. Ngoài ra nhà sản xuất còn trang bị thêm van đảo chiều để dễ dàng thay đổi chiều làm mát của điều hòa.

Khi sử dụng điều hòa hai chiều vào mùa hè thì cục lạnh sẽ ở trong phòng còn cục nóng ở ngoài trời. Với những ai cần sử dụng chế độ sưởi ấm thì lúc này cục lạnh sẽ chuyển thành cục nóng, ở ngoài trời cục nóng sẽ làm chức năng của cục lạnh.

Điều hòa 2 chiều ngoài làm mát còn dùng để sưởi ấm
Điều hòa 2 chiều ngoài làm mát còn dùng để sưởi ấm

Cơ chế hoạt động của điều hòa 2 chiều

Sản phẩm có thiết kế dựa trên dạng truyền nhiệt giải phóng từ nơi này đến nơi khác. Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực tế thì nó khá đơn giản. Sau khi biết điều hòa 2 chiều là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của nó nhé.

Nguyên lý làm mát của điều hòa hai chiều

Người dùng sử dụng chế độ làm mát của điều hòa hai chiều. Lúc này điện sẽ không được cấp cho van đảo chiều. Các cửa của điều hòa sẽ mặc định thông với nhau, cửa số 1 thông với 2, số 3 thông với 4. Trên dàn lạnh khí gas ở thể khí, nhiệt độ nóng cùng sự hỗ trợ của áp suất thấp sẽ đưa khí gas thành dạng lỏng rồi di chuyển về máy nén.

Tại vị trí máy nén, nơi có áp suất và nhiệt độ cao hơn sẽ nén khí gas lại rồi chuyển sang trạng thái thể khí. Nhờ cửa số 1 và cửa 2 của van đảo chiều, khí gas được đưa sang dàn nóng của máy điều hòa. Nhiệt nóng sẽ bị đẩy ra ngoài môi trường nhờ quạt gió trên dàn nóng. Khí gas lúc này sẽ chuyển sang trạng thái lỏng.

Ở nơi có nhiệt độ thấp cùng áp suất cao, khí gas tiếp tục hành trình di chuyển qua phin lọc giúp bỏ hết những tạp chất trước khi vào van tiết lưu. Khí gas vẫn ở trạng thái lỏng, khi đi qua van tiết lưu áp suất chuyển từ trạng thái cao sang trạng thái thấp. Đẩy khí gas ở thể lỏng vào dàn lạnh.

Khi dàn lạnh hoạt động, quạt gió sẽ thổi nhiệt lạnh vào trong phòng. Bởi áp suất thấp và nhiệt độ cao khí gas chuyển từ thể lỏng sang thể khí. Đó là tất cả các bước của chu trình làm lạnh từ điều hòa hai chiều. Sau đó, khí gas ở dàn lạnh lại tiếp tục đến van đảo chiều theo cửa số 3 và số 4 để bắt đầu một chu trình mới.

Nguyên lý làm mát của điều hòa hai chiều
Nguyên lý làm mát của điều hòa hai chiều

Nguyên lý sưởi ấm

Khi bạn sử dụng chế độ sưởi ấm của điều hòa điện sẽ được cấp vào van đảo chiều. Lúc này cửa số 1 thông với cửa 4, cửa 2 và 3 thông với nhau. Cục ngoài trời chuyển thành cục lạnh, còn trong nhà là cục nóng, ngược lại với chế độ làm mát.

Khi gas ở thể khí nhờ nhiệt độ cao và áp suất thấp sẽ di chuyển từ cục ngoài trời qua cửa số 2 và 3 van đảo chiều đi đến cửa hút của máy nén. Khi được nén lại khí gas sẽ có áp suất cao và nhiệt độ cũng cao. Nó tiếp tục di chuyển đến dàn nóng đặt trong phòng nhờ của số 1 và số 4 của van đảo chiều. Gas sẽ hấp thụ hết nhiệt lạnh của căn phòng. Kết hợp cùng áp suất cao, nhiệt độ thấp khí gas chuyển dần sang thể lỏng đi qua van tiết lưu.

Sau đó, gas sẽ được dẫn qua phin lọc để loại bỏ hết tạp chất, rồi đẩy ra dàn lạnh ở ngoài trời. Tại đây, nó sẽ tỏa nhiệt lạnh ra môi trường, dần chuyển sang trạng thái khí để sưởi ấm phòng. Khi một chu trình kết thúc, khí gas lại tiếp tục đi qua cửa số 2 và số 3 của van đảo chiều để bắt đầu 1 hành trình mới.

Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Không chỉ băn khoăn điều hòa 2 chiều là gì, mà rất nhiều người không biết có nên đầu tư sản phẩm khi giá của nó luôn cao hơn điều hòa 1 chiều từ 2-3 triệu?  Hãy cùng Điện Lạnh Tiến Nhân tìm hiểu về ưu nhược điểm của điều hòa hai chiều nhé.

Ưu điểm

Đầu tiên hãy cùng xem sản phẩm có những ưu điểm gì!

Điều hòa hai chiều có thể sử dụng quanh năm

Bởi vì sản phẩm có đầy đủ hai chức năng là làm mát và sưởi ấm nên được sử dụng quanh năm. Đặc biệt ở khu vực bắc miền Trung và miền Bắc thì sản phẩm này cực kỳ hữu ích.

Chiếc điều hòa này có thể làm mát nhiệt độ phòng xuống mức 16°C . Khi dùng chế độ sưởi ấm nhiệt độ phòng sẽ ổn định trong mức 25 – 26°C, giúp bạn quên đi cái giá lạnh của mùa đông.

Điều hòa hai chiều có thể sử dụng quanh năm
Điều hòa hai chiều có thể sử dụng quanh năm

Tiết kiệm chi phí mua thiết bị sưởi ấm

Nếu đã sở hữu một chiếc điều hòa hai chiều chắc hẳn bạn sẽ chẳng cần sắm thêm những thiết bị sưởi ấm khác khi trời lạnh. Không chỉ tiết kiệm tiền, dùng điều hòa còn giúp tiết kiệm không gian tối ưu. Hãy thử tưởng tượng xem chiếc máy sưởi sẽ bành trướng căn phòng của bạn như thế nào. Những gia đình sống trong ngôi nhà nhỏ hẹp thì đây quả là sự bất tiện lớn. Với những gia đình có người già hoặc trẻ con các loại máy sưởi để dưới đất tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thêm một điểm cộng, nếu dùng điều hòa 2 chiều, khi thực hiện bảo dưỡng hay sửa chữa sẽ một công đôi việc. Bạn chỉ mất một lần chi phí cho thợ sửa chữa hai thiết bị trong một sản phẩm. Sử dụng sản phẩm cũng khá đơn giản, chỉ với vài thao tác trên chiếc điều khiển từ xa.

Tiết kiệm điện tối ưu

100% các dòng điều hòa hai chiều hiện nay được tích hợp công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp máy hoạt động êm ái hơn nhờ việc cải tiến độ ồn.

Theo nhiều khảo sát thực tế của chúng tôi, kết quả sử dụng điện năng của điều hòa 2 chiều so với máy sưởi là thấp hơn. Tiết kiệm điện năng đồng nghĩa với việc gia đình bạn sẽ để dư một khoản không hề bé mỗi tháng nhé.

Sưởi ấm phòng bằng điều hòa tạo cảm giác dễ chịu 

Sử dụng máy sưởi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người sử dụng. Một số loại máy sưởi đốt cháy oxy, khiến người dùng khó thở. Hơn nữa thiết bị này chỉ làm ấm được một khu vực nhất định, gây ra sự mất cân bằng nhiệt trong phòng. Sẽ có những khu vực quá nóng khi đèn chỉ chiếu vào một vị trí và những khu vực lạnh.

Với điều hòa thì hơi ấm sẽ lan tỏa khắp căn phòng. Dù ở vị trí nào bạn cũng cảm nhận được hơi ấm áp dễ chịu. Vậy nên việc làm ấm bằng điều hòa 2 chiều được đánh giá cao và khuyến khích sử dụng.

Sưởi ấm phòng bằng điều hòa tạo cảm giác dễ chịu 
Sưởi ấm phòng bằng điều hòa tạo cảm giác dễ chịu

Chức năng lọc không khí giúp bảo vệ sức khỏe

Các sản phẩm điều hòa hiện nay đều được trang bị chức năng lọc sạch không khí. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Ví dụ:

  • Điều hòa 2 chiều Panasonic có công nghệ tinh lọc không khí Nanoe-G.
  • Điều hòa Gree có bộ lọc trà xanh Catechin và Carbon hoạt tính
  • Điều hòa Daikin tích hợp phin lọc khử mùi xúc tác quang Apatit Titan giúp loại bỏ các mùi hôi, bụi bẩn và hạt bụi có kích thước siêu nhỏ.

Vô vàn những tính năng thông minh cho cuộc sống hiện đại

Điều hòa hai chiều là một sản phẩm thông minh phục vụ cuộc sống hiện đại. Hơn nữa khi sử dụng, bạn sẽ được trải nghiệm thêm nhiều tính năng thông minh, giúp cho cuộc sống tiện nghi hơn. Dưới đây là một số ví dụ bạn có thể tham khảo:

  • Sau khi mất nguồn điện, điều hòa sẽ tự khởi động lại máy.
  • Sản phẩm sẽ tự chẩn đoán sự cố mà mình gặp phải.
  • Một số loại điều hòa mới có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh.
  • Khóa ngăn trẻ em giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng
  • Cài đặt hẹn giờ cực tiện lợi.

Nhược điểm

Bạn đã biết điều hòa 2 chiều là gì cùng những ưu điểm của sản phẩm. Tuy nhiên để quyết định có nên mua hay không thì đừng vội bỏ qua một số nhược điểm dưới đây.

Đầu tư mức chi phí cao hơn khi mua điều hòa một chiều

Khi muốn sở hữu một chiếc điều hòa 2 chiều, bạn phải đầu tư chi phí cao hơn so với điều hòa 1 chiều. Dễ hiểu thôi, tính năng nhiều hơn thì giá cao hơn tầm 2 – 3 triệu là chuyện đương nhiên rồi. Nhưng nếu đặt ra bài toán mua máy sưởi vào mùa lạnh thì điều hòa 2 chiều chắc chắn là phương án khả thi hơn.

Khi muốn sở hữu một chiếc điều hòa 2 chiều, bạn phải đầu tư chi phí cao hơn so với điều hòa 1 chiều
Khi muốn sở hữu một chiếc điều hòa 2 chiều, bạn phải đầu tư chi phí cao hơn so với điều hòa 1 chiều

Nếu không sử dụng kem dưỡng có thể sẽ bị khô da khi sưởi ấm 

Vấn để này thường gặp ở những dòng máy điều hòa hai chiều đời cũ. Để khắc phục tình trạng bạn chỉ cần sử dụng kem dưỡng da để cung cấp đủ nước cho làn da của mình. Với những dòng máy mới đã có thêm chức năng duy trì độ ẩm để không gây khô da.

Khi nào nên mua máy lạnh 2 chiều?

Thực tế thì không phải gia đình nào cũng nên đầu tư điều hòa 2 chiều. Nếu bạn nằm 1 trong các trường hợp dưới đây, hãy cân nhắc việc sở hữu sản phẩm nhé.

Bạn sống ở miền Bắc hoặc những nơi có khí hậu lạnh

Bạn sinh sống tại vùng Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ hoặc những nơi quanh năm khí hậu lạnh như Đà Lạt,… thì điều hòa 2 chiều là thiết bị cần thiết. Nó sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cả gia đình, tạo nên cảm giác thoải mái, không phải đối diện với giá rét khó chịu. Ngoài ra sử dụng điều hòa giúp bạn tiết kiệm chi phí và điện năng để mua hoặc sử dụng máy sưởi.

Khi nào nên mua máy lạnh 2 chiều
Khi nào nên mua máy lạnh 2 chiều

Gia đình có thành viên là trẻ nhỏ hoặc người già 

Trẻ em và người già là hai đối tượng có đề kháng yếu, dễ nhiễm bệnh nếu giao mùa hoặc trời quá lạnh. Nếu nhà bạn có một trong hai đối tượng này thì hãy cân nhắc mua sản phẩm để sử dụng.

Cách lắp đặt điều hòa 2 chiều

Nếu không phải là thợ, bạn cũng không phải động tay động chân vào việc lắp đặt. Nhưng thực tế cho thấy việc nắm bắt cách đặt cơ bản là rất cần thiết. Nó giúp bạn có thể quan sát xem nhân viên kỹ thuật đã lắp đúng chưa. Không ít trường hợp vì sự cẩu thả hoặc kỹ năng kém lắp sai kỹ thuật khiến người dùng rơi vào tình trạng khốn đốn.

Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết nhất về cách lắp đặt điều hòa 2 chiều chuẩn kỹ thuật:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần xác định được vị trí treo dàn lạnh để lắp giá đỡ. Đánh dấu chính xác những vị trí cần khoan. Sau đó, dùng khoan, ốc vít để cố định giá đỡ trên tường.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn cần mở hộp điện trên dàn lạnh rồi đấu nối dây điện ở phía bên trong.
  • Bước 3: Khi nối dây điện xong hãy kết nối đường ống với dàn lạnh.
  • Bước 4: Ở bước này bạn cần lắp dàn lạnh lên giá đỡ.
  • Bước 5: Sau đó kết nối dàn lạnh với dàn nóng bằng cách chỉnh ống dây sao cho vừa tới vị trí của dàn nóng. Sử dụng kìm loe đầu ống đồng để kết nối với dây đồng ở phía bên ngoài. Nối và văn chặt hai điểm nối phần dây đồng dàn lạnh cùng dây đồng bên ngoài.
  • Bước 6: Tiếp theo bạn thực hiện lắp dàn nóng. Hãy đo chính xác khoảng cách giữa hai chân đế của dàn nóng. Rồi sau đó dùng khoan giúp cố định giá đỡ, gắn cục nóng lên giá đỡ.
  • Bước 7: Sử dụng cờ lê để nối chặt dây đồng vào dàn nóng. Tiếp theo bạn dùng khóa lục giác vặn kiểm tra gas từ dàn nóng có bị rò rit hay hoạt động còn tốt không.
  • Bước 8: Khi chắc chắn gas từ dàn nóng vẫn hoạt động tốt thì kết nối dòng điện cho dàn nóng. Sau đó quấn cách nhiệt cho van gas để trong quá trình sử dụng gas không bị rò rỉ ra ngoài.
  • Bước 9: Cuối cùng bạn hút chân không ống đồng rồi chạy thử điều hòa 2 chiều.
Cách lắp đặt điều hòa 2 chiều
Cách lắp đặt điều hòa 2 chiều

Lời kết

Qua bài viết Điện Lạnh Tiến Nhân hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về điều hòa 2 chiều là gì. Từ đó khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động cũng như ưu nhược điểm của sản phẩm. Cuối cùng bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn hợp lý có nên đầu tư điều hòa hai chiều hay không. Nếu cần hỗ trợ đừng quên liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi băn khoăn nhanh chóng nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *